Tăng Doanh Thu Nhà Hàng – Cách Xác Định Thị Trường Mục Tiêu Cho Nhà Hàng
Tăng Doanh Thu Nhà Hàng
BCBSHOP.VN – Tăng doanh thu nhà hàng? Đảm bảo kinh doanh phát triển? Kinh doanh nhà hàng có lợi nhuận? Điều đầu tiên bạn phải làm trước khi mở nhà hàng đó là: xác định thị trường mục tiêu. Khách hàng của bạn là ai, họ ở đâu, nhu cầu tiêu dùng, thói quen ăn uống, độ tuổi…Nhiều chủ nhà hàng thường bỏ qua khâu khảo sát thị trường hoặc có thể không có đủ điều kiện về tài chính/ nhận sự để triển khai hoạt động này. Ví dụ: Điều gì sảy ra nếu như nhà hàng của bạn thuộc phân khúc cao cấp nhưng lại được mở tại địa điểm mà hầu hết những người sống trong khu vực đó có mức chi phí sinh hoạt thấp?
THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU LÀ GÌ?
Thị trường mục tiêu (Target Market) là một nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn xác định để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Mỗi nhóm có thể được chia thành các phân đoạn nhỏ hơn. Các phân khúc thường được nhóm theo độ tuổi, vị trí, thu nhập và lối sống. Khi bạn đã xác định đối tượng mục tiêu của mình, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi xác định vị trí và cách tiếp thị/ marketing cho nhà hàng của bạn.
Nói một cách dễ hiểu, không phải tất cả các sản phẩm đều có thể được tiêu thụ bởi tất cả các khách hàng và mỗi sản phẩm có một nhóm người tiêu dùng khác nhau muốn mua sản phẩm đó. Điều này rất quan trọng và cần phải được thực hiện trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng vì nó cho bạn một cái nhìn tổng quan về đối tượng khách hàng của bạn, món ăn và dịch vụ bạn cung cấp có phù hợp với tình hình thực tế hay không. Điều này có liên quan đến việc duy trì hoạt động của nhà hàng về lâu dài và đảm bảo tăng doanh thu cho nhà hàng.
Để thu hút một phân khúc thị trường cụ thể, nhà hàng của bạn phải điều chỉnh sản phẩm, món ăn, chất lượng phục vụ, dịch vụ sau bán hàng cho phù hợp. Phân tích thị trường mục tiêu bao gồm việc lên ý tưởng về sản phẩm, hiểu nhu cầu của sản phẩm trên thị trường, nghiên cứu đối tượng mục tiêu của nó,… Tiếp thị mục tiêu sẽ xoay quanh việc triển khai các kỹ thuật marketing nhà hàng cho một phân khúc thị trường cụ thể.
Đó cũng có thể là chìa khóa để thu hút khách hàng mới, mở rộng kinh doanh và mở rộng mạng lưới phân phối nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu cho nhà hàng giúp đảm bảo tăng doanh thu nhà hàng trong quá kinh kinh doanh.
CÁCH XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CHO NHÀ HÀNG
1. Hãy Tập Trung Vào Khách Hàng
Điểm khởi đầu trong việc xác định thị trường mục tiêu cho nhà hàng là hiểu những vấn đề mà bạn cần phải giải quyết. Khi đã biết rõ những vấn đề này là gì, mới có thể bắt đầu tìm ra ai có nhiều khả năng mắc phải những vấn đề này nhất.
Liệt kê tất cả các loại khách hàng khác nhau phải chịu đựng những vấn đề cần giải quyết. Sau khi hoàn thành, có thể bắt đầu xây dựng hình ảnh, chân dung về những khách hàng này. Nhóm chúng theo vị trí – ví dụ: các cá nhân có thu nhập cao, mức sống ổn định thường sống ở các khu vực cao cấp, thành thị, khu chung cư cao cấp…
Nếu khách hàng của bạn là tổ chức, doanh nghiệp,…hãy phân nhóm khách hàng theo chức danh công việc và khu vực thị trường – họ là nhà sản xuất, đại lý tuyển dụng,…
Hãy xem xét kỹ hơn về đặc điểm khách hàng, chẳng hạn như các đặc điểm nhân khẩu học hoặc tâm lý học như: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí, hành vi, phong cách sống…
Bạn có thể tìm hiểu nhiều thông tin này bằng cách nghiên cứu Google Analytics hoặc phân tích mạng xã hội, các nguồn tài nguyên trên internet không thiếu nhưng bạn phải biết chọn lọc và lựa chọn đúng phân khúc. Khi bạn đã có đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có kế hoạch điều chỉnh thực đơn, giá bán, chất lượng phục vụ, phong cách nhà hàng…điều này giúp bạn không bị động và đảm bảo tăng doanh thu nhà hàng khi bắt đầu khai trương và vận hành.
2. Phân Khúc Thị Trường Kinh Doanh
Khi bạn đặt quảng cáo hoặc tạo chiến lược tiếp thị marketing cho nhà hàng, điều quan trọng là phải biết chính xác loại nội dung cần chia sẻ và nơi chia sẻ nội dung đó. Bạn có thể dễ dàng biết điều này bằng cách xem loại nội dung nào hiện đang đưa khách hàng đến nhà hàng của bạn thông qua các kênh online của bạn và nội dung nào chuyển đổi thành bán hàng thành công. Tỷ lệ chuyển đổi cao đồng nghĩa với việc tăng doanh thu nhà hàng.
Khi tìm hiểu kỹ dữ liệu, bạn sẽ có thể hiểu đối tượng của mình dựa trên bốn loại phân đoạn:
• Phân đoạn nhân khẩu học
• Phân đoạn địa lý
• Phân đoạn hành vi
• Phân đoạn tâm lý con người
Phân khúc thị trường nghe có vẻ như rất nhiều chi tiết kỹ thuật, nhưng thực sự đó chỉ là một cách để hoàn thành một chiến lược kinh doanh nhà hàng hiệu quả.
3. Đánh Giá Sự Cạnh Tranh
Nếu bạn chưa có cơ sở, thị trường mục tiêu rõ ràng về khách hàng hiện tại, thì việc kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì sẽ giúp bạn hiểu được hồ sơ khách hàng của chính mình.
Hãy nghiên cứu, xem xét trên các trang web, blog, các trang mạng xã hội và quảng cáo của đối thủ để hiểu chiến lược thị trường mục tiêu của đối thủ ra sao? Hiểu được điều này cũng giúp cho bạn có những thay đổi để trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh đồng thời tăng doanh thu nhà hàng.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn như thể bạn là cơ sở khách hàng của họ. Đăng ký nhận bản tin của họ và theo dõi các trang mạng xã hội của họ để bạn có thể tận mắt nhìn thấy quy trình trở thành khách hàng của họ như thế nào. Sau đó ghi chú lại.
Nhiều ý kiến cho rằng, hiểu đổi thủ cạnh tranh giúp bạn chiến thắng? Đúng nhưng chưa đủ đối với mọi ngành kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng. Để đảm bảo cho sự thành công, tăng doanh thu cho nhà hàng, một lần nữa cần phải nhắc lại: Hãy tập trung vào khách hàng của bạn. Phải hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, họ ở đâu, họ cần gì và bạn có thể cung cấp gì cho họ.
4. Hiểu Các Tính Năng Và Lợi Ích Sản Phẩm
Khi thực hiện phân tích khách hàng mục tiêu, cần phải dành thời gian để hiểu chính xác điều gì thúc đẩy khách hàng tiềm năng đến với nhà hàng của bạn. Họ đến với nhà hàng vì hiếu kỳ? Không có sự lựa chọn khách? Không gian nhà hàng đẹp, món ăn ngon, nhân viên phục vụ tận tình?
Điều này xảy ra sau khi đã tìm ra đối tượng mục tiêu của mình là ai và trước khi bắt đầu nỗ lực để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Cách để làm điều đó là cho khách hàng của bạn thấy món ăn, không gian, cách phục vụ, giá trị bạn mang lại cho khách hàng của bạn. Điều này góp phần đảm bảo tăng doanh thu cho nhà hàng.
Nhiều nhà hàng đã trình bày những tính năng của sản phẩm nhiều hơn so với lợi ích của sản phẩm. Tính năng sản phẩm là những gì sản phẩm đang hoặc làm được. Lợi ích là kết quả cuối cùng đạt được khi sử dụng nó. Ví dụ: Khách hàng hày lòng với hương vị, định lượng, độ tươi ngon của món ăn hay là cách bạn trang trí món ăn? Khách hàng của bạn thích những buổi nhạc sống ở nhà hàng của bạn hay đồ ăn của bạn hợp khẩu vị, giá cả hợp lý?
Là chủ nhà hàng, bạn cần phải thấu hiểu đâu là giá trị cốt lõi mà bạn cung cấp cho khách hàng. Âm nhạc có sôi động đến mấy, đồ ăn của bạn có được trang trí đẹp mắt đến mức độ hoàn hảo nhưng hương vị tệ, chất lượng không tương xứng với giá thành…liệu khách hàng có quay lại nhà hàng hay không và liệu bạn có thể tăng doanh thu cho nhà hàng không?
5. Triển Khai Chiến Lược Marketing Đến Thị Trường Mục Tiêu
Triển khai chiến lược marketing hướng đến thị trường mục tiêu để quảng bá và đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng và mang lại doanh thu cho nhà hàng. Sau khi đã xác định thị trường mục tiêu, bạn sẽ muốn tìm cách tiếp cận khách hàng và tăng cường nhận diện, để họ luôn nhớ đến nhà hàng mỗi khi họ có nhu cầu ăn uống ở nhà hàng, hoặc có sự kiện gì đó…Điều này giúp tăng doanh thu nhà hàng. Hãy lên kế hoạch hành động chi tiết nhất trong chiến lược marketing cho nhà hàng của bạn. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:
1. Mạng Xã Hội
Facebook, Instagram, hoặc Twitter có thể là nơi tuyệt vời để bắt đầu. Chọn một hoặc hai nền tảng mà nhiều khách hàng sử dụng, để có thể tiếp cận họ ở nơi họ đang hiện diện. Bằng cách thường xuyên đăng các cập nhật về nhà hàng, và quảng bá các món ăn nổi bật và các chương trình khuyến mãi. Mạng xã hội cũng là nơi có thể đo lượng được loại nội dung nào nhận được nhiều tương tác nhất, và có thể các bài đăng được thích nhiều nhất sẽ được sử dụng lại trong các hoạt động marketing khác sau này.
2. Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết
Với chương trình khách hàng thân thiết, sẽ có thể khuyến khích khách hàng quay lại thường xuyên hơn và xây dựng một lượng khách hàng trung thành đủ lớn thay vì tốn nhiều chi phí để thu hút khách hàng mới. Tạo ra các ưu đãi cho các lần mua hoặc sử dụng dịch vụ hậu mãi về sau, chẳng hạn như tặng phiếu giảm giá 50% sau 10 lần mua/sử dụng dịch vụ của nhà hàng, hoặc tặng một đồ uống miễn phí để thử món mới, hoặc có những ngày điểm thưởng gấp đôi hoặc quà sinh nhật…
3. Quảng Cáo
Khi nói đến quảng cáo trả phí, chủ nhà hàng nên cân nhắc kỹ đâu là nơi mang đến nguồn khách hàng và tăng doanh thu nhà hàng cao nhất. Dựa trên những báo cáo, tập trung đánh mạnh trên nền tảng khu vực đó. Các cách phổ biến bao gồm gửi thư quảng cáo hoặc chạy quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Zalo, Google Maps…
Ban đầu hãy thử quảng cáo có trả phí ở khắp các nền tảng, khu vực xung quanh nhà hàng. Bước tiếp theo, hãy theo dõi và lập các chiến dịch quảng cáo mới một cách từ từ và theo dõi hiệu quả một cách chặt chẽ. (ví dụ: số lượt xem và nhấp chuột vào quảng cáo, số lần mã khuyến mãi hoặc liên kết từ thư quảng cáo được sử dụng) để biết nơi nào quảng cáo của mình mang lại hiệu quả cao nhất. Điều này giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cho nhà hàng và đồng thời tăng doanh thu nhà hàng.
4. Hợp Tác Với Các Đối Tác Tiềm Năng
Nhà hàng của bạn nên hợp tác với các khách sạn, câu lạc bộ du lịch, hoặc các doanh nghiệp địa phương khác để chia sẻ, cộng tác giúp đỡ nhau. Điều này giúp tăng cường nhận diện thương hiệu của nhà hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng từ các nguồn khác nhau.
Việc xác định và tiếp cận thị trường mục tiêu của nhà hàng là một bước quan trọng trong việc xây dựng và phát triển kinh doanh, tăng doanh thu nhà hàng. Bằng cách nắm bắt rõ nhu cầu và thói quen của khách hàng, bạn không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho họ mà còn giúp nhà hàng của bạn phát triển bền vững và thành công. Hãy luôn thử cái mới, học hỏi từ những sai lầm và không ngừng cải tiến để thu hút và giữ chân khách hàng của mình.
BCBSHOP GIÚP TĂNG DOANH THU CHO NHÀ HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
BCB SHOP là nền tảng bán hàng hoàn chỉnh cho cửa hàng vật lý và cửa hàng online. Áp mô hình tiêu dùng tích điểm, mô hình tiêu dùng hoàn tiền một cách thông minh và toàn diện nhất, BCB SHOP cung cấp cho chủ nhà hàng công cụ, công nghệ và nền tảng để tăng số lượng khách hàng, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành; tăng tỷ lệ khách hàng quay lại, tăng tần suất mua hàng. Và, cuối cùng là tăng doanh thu cho nhà hàng.
Nền tảng bán hàng của BCB SHOP bao gồm phần mềm quản lý bán hàng POS giúp chủ nhà hàng quản lý mọi hoạt động bán hàng mà không cần tốn nhiều thời gian hay chi phí vì phần mềm quản lý bán hàng POS của BCBSHOP.VN hoàn toàn miễn phí và miễn phí trọn đời.
Ngoài việc cung cấp nền tảng quản trị, quản lý nhà hàng, giải pháp của BCBSHOP cho phép chủ nhà hàng tạo gian hàng online không giới hạn số lượng cửa hàng, số lượng sản phẩm. Các món ăn, đồ uống, dịch vụ của nhà hàng được hiển thị trên website BCBSHOP.VN tiếp cần hàng triệu khách hàng tiềm năng trên 63 tỉnh thành.
Thêm vào đó, BCB SHOP hỗ trợ các hoạt động truyền thông và marketing hoàn toàn miễn phí giúp nhà hàng thu hút nhiều khách hàng hơn. Nền tảng bán hàng của BCB SHOP hoàn toàn MIỄN PHÍ & MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI. Sử dụng ngay giải pháp và nền tảng của BCB SHOP để tăng doanh thu cho nhà hàng ngay hôm nay. TÌM HIỂU THÊM NỀN TẢNG CỦA BCBSHOP TẠI ĐÂY!
XEM THÊM:
• Phần Mềm Bán Hàng POS: Những Lợi Ích Ưu Việt Trong Kinh Doanh Nhà Hàng
• Phần Mềm Bán Hàng Pos Là Gì? Hoạt Động Thế Nào? Pos Mang Lại Lợi Ích Gì?
• 7 Điều Cần Lưu Ý Trước Mở Nhà Hàng Quán Ăn
• 13 Bí Quyết Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Nhà Hàng