phần mềm bán hàng pos

Phần Mềm Bán Hàng POS Là Gì? Hoạt Động Thế Nào? POS Mang Lại Lợi Ích Gì?

Phần Mềm Bán Hàng POS Là Gì

BCBSHOP.VN – Phần mềm bán hàng POS được biết đến với các tên gọi khác như: phần mềm POS, phần mềm quản lý bán hàng POS hay hệ thống quản lý bán hàng POS…là một hệ thống bao gồm phần cứng và phần mềm quản lý mọi hoạt động bán hàng tại cửa hàng vật lý. Chức năng chính của một phần mềm bán hàng POS là ghi lại toàn bộ các giao dịch nhằm quản lý hoạt động bán hàng một cách thông minh và chính xác. Với các tiện tích được tích hợp sẵn, phần mềm bán hàng POS giúp quản lý đơn hàng, quản lý thanh toán, quản lý tồn kho, quan lý nhân viên…một cách khoa học giúp tiết kiệm chi phí vận hành đồng thời giúp chủ doanh nghiệp quản lý mọi hoạt động bán hàng một cách chặt chẽ, giảm thiểu thất thoát.

NỘI DUNG
• Phần mềm bán hàng POS là gì?
• Hệ thống POS bao gồm những gì?
• Phần mềm quản lý bán hàng POS mang lại lợi ích gì?
• Hệ thống bán hàng hoạt động thế nào?
• Phần mềm bán hàng BCBSHOP là gì?
• Phần mềm quản lý bán hàng BCBSHOP có gì khác biệt?

phần mềm bán hàng pos

PHẦN MỀM BÁN HÀNG POS LÀ GÌ?

POS hoặc phần mềm quản lý bán hàng POS là một thiết bị được sử dụng để sử lý các giao dịch bán lẻ. Nhiều người hiểu, hệ thống POS đơn giản chỉ là một máy tính tiền, và in hóa đơn nếu hệ thống được kết nối với thiết bị in hóa đơn. Tuy nhiên, một phần mềm quản lý bán hàng POS còn hàng loạt tính năng khác vo cùng cần thiết đối với người quản lý như: quản lý tồn kho, quản lý hóa đơn, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng…

Với những phần mềm quản lý bán hàng POS thông minh và tiên tiến như hiện nay, các hệ thống này kết hợp với các thiết bị đầu đọc thẻ tín dụng hay kết nối với thiết bị in hóa đơn không giây, nó giúp cho hoạt động bán hàng trở nên chính xác và nhanh hơn giúp nâng cao chất lượng phục vụ.

Phần mềm bán hàng POS giờ đây cũng có thể đồng bộ cả hoạt động bán hàng online và bán hàng tại cửa hàng vật lý. Tích hợp sẵn tính năng tạo mã QR theo từng hóa đơn giúp cho phương thức thanh toán chuyển khoản trở nên tiện lợi hơn. Chỉ cần quét mã QR, mọi thông tin về đơn hàng như tổng số tiền, số hóa đơn, nội dung chuyển khoản sẽ tự động liệt kê giúp cho việc thanh toán được nhanh chóng và tiện lợi.

Đặc biệt, đối với những cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quán café…khi khách hàng mua nhiều hơn một loại hàng hóa, một màn hình bổ sung có thể được tích hợp vào hệ thống phần mềm quản lý bán hàng POS giúp hiển thị chi tiết đơn hàng bao gồm: các loại hàng hóa, số lượng, giá tiền, tổng hóa đơn, mã QR để thanh toán chuyển khoản trên màn hình để khách hàng có thể biết rõ mình đang mua những gì và tổng số tiền thanh toán là bao nhiều. Điều này không chỉ mang lại sự tiện lợi cho cả người bán và người mua mà nó còn giúp tránh các xai sót khi xử lý hoạt động này một cách thủ công.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, phần mềm quản lý bán hàng POS ngày càng tinh vi và phức tạp. Ngoài những tác vụ thông thường, hệ thống này này có khả năng đồng bộ hoạt động bán hàng tại cửa hàng vật lý và các gian hàng online. Cho phép lưu lại toàn bộ các giao dịch, chi tiết đơn hàng, dữ liệu khách hàng. Điều này cho phép chủ doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng và dự đoán được nhu cầu của khách hàng; xây kế hoạch kinh doanh nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

MỘT HỆ THỐNG BÁN HÀNG POS BAO GỒM BA YẾU TỐ CƠ BẢN SAU:

• Giúp cho việc bán hàng tại cửa hàng vật lý và online trở nên chính xác, nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều.

• Nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng tại điểm bán hay gian hàng online. Tạo hóa đơn thanh toán thông qua thiết bị in ấn hoặc hóa đơn điện tử. Hệ thống phần mềm quản lý bán hàng POS lưu trữ trên điện toán đám mây ngày càng phổ biến.

• Tính tương tác giữa khách hàng và người quản trị phần mềm quản lý bán hàng ngày càng cao; đặc biệt là đối với ngành dịch vụ, ăn uống, khách sạn…vì nó cho phép khách hàng đặt hàng online đồng thời thanh toán thông qua hóa đơn điện tử.

phần mềm bán hàng pos

HIỂU THÊM VỀ HỆ THỐNG BÁN HÀNG POS

Hệ thống phần mềm quản lý bán hàng POS ngày càng trở nên phổ biến và nó là một hệ thống gần như không thể thiếu đối với hoạt động bán hàng. Không phân biệt ngành hàng, ngành kinh doanh; phần mềm bán hàng đều có thể được sử dụng và phát huy hiệu quả một cách ưu việt.

Với sự phát triển về thiết bị và công nghệ, phần mềm bán hàng POS có thể bán hàng tự động 100%. Nếu như bạn vào nhà hàng McDonalds, bạn có thể tự đặt món ăn, thanh toán mà không cần đến sự hỗ trợ nhân viên. Thanh toán xong, bạn chỉ cần đến quầy phục vụ để nhận đồ ăn.

Phần mềm quản lý bán hàng hay một hệ thống POS hoàn chỉnh; nhân viên chỉ việc tập trung vào quảng bá sản phẩm; thúc đẩy bán hàng, hỗ trợ khách hàng thay vì tập trung vào việc xử lý các giao dịch.

HỆ THỐNG BÁN HÀNG POS MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ?

Phần mềm POS quản lý bán hàng là một hệ thống quản lý và số hóa hoạt động bán hàng bằng cách tự động hóa quy trình bán hàng và theo dõi các giao dịch hoàn toàn tự động. Một hệ thống quản lý bán hàng POS bao gồm máy tính tiền, máy in hóa đơn và phần mềm điều phối dữ liệu thu thập từ hoạt động bán hàng hàng ngày.

Đối với các cửa hàng bán lẻ, siêu thị; có thể kết nối với thiết bị đầu đọc mã vạch, máy quét mã vạch. Với phần mềm và thiết bị tương thích, việc cập nhật sản phẩm, giá bán vào hệ thống bán hàng POS được nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều.

Ví dụ: Để đưa một sản phẩm mới lên phần mềm để quản lý, nhân viên chỉ cần sử dụng máy đọc mã vạch, quét mã vạch của sản phẩm, toàn bộ thông tin, hình ảnh của sản phẩm đã được đưa lên phần mềm. Điều này giúp tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhân sự.

Tương tự nhu việc đưa sản phẩm lên phần mềm, trong quá trình thanh toán, nhân viên bán hàng cũng không cần phải nhớ được tên sản phẩm, nhớ được giá bán; chỉ cần thiết bị đọc mã vạch, quét mã vạch của hàng hóa; phần mềm quản lý bán hàng sẽ tự động đưa sản phẩm vào hóa đơn và tự động tính tiền. Điều này giải quyết rất nhiều vấn đề trong quá trình bán hàng và thanh toán: tiết kiệm thời gian, tránh sai xót.

phần mềm bán hàng pos

Một trong những ưu điểm và lợi ích vượt trội của hệ thống POS quản lý bán hàng đó là khả năng lưu lại toàn bộ lịch sử đơn hàng. Điều này giúp cho chủ doanh nghiệp và người quản lý kiểm soát và giám sát moại hoạt động kinh doanh theo thời gian thực. Có thể thực hiện việc kiểm tra, giám sát từ xa thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet.

Hệ thống bán hàng POS có tính năng thống kê cho phép chủ doanh nghiệp hay người quản lý theo dõi độ chính xác về giá, thay đổi hàng tồn kho, tổng doanh thu theo thời gian thực. Bằng cách phân tích những thông tin này, giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được sự khác biệt về giá cả, dòng tiền có thể dẫn đến mất lợi nhuận hoặc gián đoạn doanh số bán hàng để có những điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo kinh doanh ổn định và không bị thua lỗ.

Phần mềm bán hàng POS có tính năng quản lý kho, theo dõi tồn kho và xu hướng mua hàng. Điều này giúp tránh các vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng. Ví dụ như: biết được hàng tồn kho sắp hết có thể đặt thêm hàng hóa/ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG POS HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?

Hệ thống quản lý bán hàng bao gồm nhiều tính năng, tuy nhiên có 2 tính năng chính mà chúng ta thường nhìn thấy đó là hệ thống này cho phép người bán hàng chấp nhận thanh toán từ khách hàng và theo dõi doanh số bán hàng. Nghe có vẻ đơn giản nhưng cách thiết lập và các module phần mềm hoạt động rất tinh vi và phức tạp, nó không đơn thuần chỉ hỗ trợ hoạt động thanh toán mà còn nhiều tính năng khác dành cho người quản lý, chủ doanh nghiệp hay nghiệp vụ quản lý kho, nghiệp vụ kế toán, marketing…

Phần mềm quản lý bán hàng POS giờ đây không chỉ hỗ trợ hoạt động bán hàng tại cửa hàng mà nó còn hỗ trợ hoạt động bán hàng online, lưu trữ điện toán đám mây cho phép chủ doanh nghiệp theo dõi và kiểm tra từ xa với một thiết bị kết nối với internet, truy cập vào hệ thống bán hàng trên nền tảng website hoặc ứng dụng. Vậy hệ thống quản lý bán hàng hoạt động thế nào? Chúng ta có thể hiểu cách thức hoạt động qua các bước cơ bản sau:

1. Đưa sản phẩm lên phần mềm để quản lý. Chủ cửa hàng, doanh nghiệp đưa toàn bộ các mặt hàng/ sản phẩm vào phần mềm để quản lý. Hoạt động này có thể thao tác thủ công, bằng máy đọc mã vạch, file excel…tùy thuộc vào nhà phát triển, việc đưa sản phẩm lên phần mềm quản lý bán hàng có thể khác nhau nhưng đều đơn giản và dễ dàng thực hiện.

2. Khi khách hàng đã lựa chọn được hàng hóa và tiến hành thanh toán, hệ thống quản lý bán hàng POS sẽ tự động tính tiền theo giá của mặt hàng, số lượng, các loại thuế (nếu có), tự động áp dụng chương trình giảm giá (nếu có). Sau đó, phần mềm tự động hiển thị chi tiết các mặt hàng, số lượng, tổng số tiền thanh toán. Sau khi thanh toán hoàn tất, phần mềm sẽ tự động cập nhật số lượng hàng tồn kho để người quản lý biết mặt hàng đã được bán. Phần mềm bán hàng cũng sẽ lưu lại lịch sử giao dịch, giá trị đơn hàng.

3. Khách hàng thanh toán cho đơn hàng; hệ thống quản lý bán hàng POS cũng cho phép chấp nhận nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: tiền mặt, chuyển khoản, sử dụng thẻ ghi nợ…Đối với hình thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng, cần kết nối hệ thống này với một thiết bị đọc thẻ thanh toán.

4. Khi khách hàng hoàn tất thanh toán, thời điểm bán hàng chính thức diễn ra. Khoản thanh toán được thực hiện, hóa đơn kỹ thuật số được hiển thị hoặc in hóa đơn bằng thiết in ấn kết nối với phần cứng của hệ thống. Giao hàng hóa và hóa đơn cho khách hàng. Kết thúc hoạt động bán hàng.

phần mềm bán hàng pos

PHẦN MỀM POS LIÊN TỤC ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO

Phần mềm quản lý bán hàng ngày càng tinh vi, thông minh hơn, các tính năng được bổ sung nhằm tối ưu việc quản trị và quản lý bán hàng. Hệ thống này có thể được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể. Ví dụ: các cửa hàng bán hàng có thể cài đặt mã giảm giá các các thành viên có thứ hạng cao, khách hàng thường xuyên; cài đặt chiết khấu có toàn bộ các mặt hàng hoặc một vài mặt hàng.

Hệ thống phần mềm bán hàng giờ đây thường được lưu trữ trên điện toán đám mây. Điều này giúp cho hoạt động quản lý và giám sát trở nên đơn giản và tiện lợi hơn, có thể quản lý từ xa; theo dõi các giao dịch theo thời gian thực. Dựa trên điện toán đám mây giúp cho hệ thống này đồng bộ giữa cửa hàng vật lý và gian hàng online. Nó cũng giúp giảm chi phí khi triển khai hệ thống này.

Khách hàng có thể tương tác trực tiếp với hệ thống bán hàng POS, đặc biệt là đối với nhà hàng hay khách hàng. Tính năng này được gọi là công nghệ xác định vị trí, các hệ thống này có thể xử lý giao dịch tại địa điểm của khách hàng. Ví dụ: tại nhà hàng, khách hàng có thể xem thực đơn, gọi món với một thiết bị đầu cuối đặt tại bàn hoặc có thể dùng mã QR gọi đồ ăn tại bàn. Khách hàng cũng có thể gọi thêm món ăn cũng với thiết bị này. Khách hàng cũng có thể thanh toán tại bàn mà không cần đến nhân viên phục vụ. Tất cả các thông tin từ thiết bị này sẽ được tự động gửi đến các bộ phận như: chạy bàn, bếp, bộ phận thu ngân, kế toán…

phần mềm bán hàng pos

Không đơn thuần là một hệ thống hỗ trợ bán hàng, giờ đây hệ thống quản lý bán hàng POS còn được sử dụng như một thiết bị để quảng bá sản phẩm, tăng cường bán chéo, bán kèm sản phẩm trong quá trình khách hàng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ. Ví dụ: trước khi khách hàng thanh toán, một màn hình hiển thị chi tiết hóa đơn, hàng hóa, và bên cạnh đó, một sản phẩm giảm giá có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng cơ hội bán thêm sản phẩm.

Giao diện, màn hình, thiết bị phần cứng cho phần mềm bán hàng POS được thiết kế ngày càng đẹp mắt, khoa học nhằm tăng năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng. Các chủ doanh nghiệp có thể tùy chỉnh sản phẩm bán kèm, bán chéo phục vụ nhu cầu cụ thể theo thời điểm…

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG BCBSHOP LÀ GÌ?

Phần mềm quản lý bán hàng BCBSHOP là siêu ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, cung cấp cho khách hàng một công cụ và giải pháp quản trị, quản lý hoạt động bán hàng một cách thông minh và toàn diện. Phần mềm BÁN HÀNG BCBSHOP được tích hợp tất cả các tính năng cần thiết của một hệ thống quản lý bán hàng như: quản trị sản phẩm, quản lý tồn kho, thống kê, quản lý thanh toán, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng…

phần mềm bán hàng pos

Một ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng BCBSHOP đó là hệ thống cho phép đồng bộ giữa hoạt động bán hàng tại cửa hàng vật lý và gian hàng online. Hoạt động dựa trên nền tảng website ứng dụng, cho phép chủ doanh nghiệp, người quản lý theo dõi và giám sát mọi hoạt động bán hàng theo thời gian thực tế.

Được phát triển dựa trên kiến thức và khoa học về quản lý bán hàng, phần mềm BCBSHOP được thiết kế để phù hợp với mọi nghành kinh doanh ở mọi quy mô. Các tính năng liên tục được bổ sung và nâng cấp nhằm đáp ứng tốt nhất cho hoạt động bán hàng.

ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA PHẦN MỀM BÁN HÀNG BCBSHOP LÀ GÌ?

1. Hoàn toàn miễn phí
Phần mềm quản lý bán bành BCBSHOP hoàn toàn miễn phí và miễn phí trọn đời. Giờ đây, chủ doanh nghiệp không phải trả tiền để mua phần mềm quản lý bán hàng.

2. Đồng bộ bán hàng online/ offline
Phần mềm bán hàng BCBSHOP cho phép đồng bộ hoạt động quản trị, quản lý bán hàng tại cửa hàng vật lý và gian hàng online. Không mất thêm chi phí.

3. Thúc đẩy bán hàng
Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng BCBSHOP, sản phẩm/ hàng hóa và dịch vụ được hiển thị trên website www.bcbshop.vn, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên 63 tỉnh thành và cộng đồng tiêu dùng thông minh.

4. Sở hữu khách hàng, quản lý khách hàng
Cung cấp công cụ sở hữu khách hàng, quản lý khách hàng, mở rộng dữ liệu khách hàng. Bằng chiến lược giữ chân khách hàng thông minh, giúp tăng số lượng khách hàng trung thành.

5. Quản lý tập trung
Các phần mềm quản lý bán hàng POS có trên thị trường thường không có công cụ quản lý tập trung tất cả các kênh bán hàng. Phần mềm bán hàng BCBSHOP cung cấp phần mềm và giải pháp quản lý tập trung, đồng bộ tất cả các kênh bán hàng online. Đơn hàng từ các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội sẽ được chuyển về một công cụ quản lý và chỉ cần một quản trị viên để quản lý mọi hoạt động bán hàng.

6. Tích hợp đơn gian giao hàng
Phần mềm quản lý bán hàng BCBSHOP tích hợp dịch vụ giao hàng của tất cả những đơn vị vận chuyển uy tín nhất tại Việt Nam. Tự động gửi vận đơn, theo dõi đơn hàng, theo dõi tiến trình của hàng hóa, theo dõi tình trạng đơn hàng.

TÌM HIỂU THÊM VỀ PHẦN MỀM BÁN HÀNG BCBSHOP TẠI ĐÂY! Quý khách đang tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng, ĐĂNG KÝ NGÀY vì nó hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm:

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay