Tăng Doanh Thu Nhà Hàng: Marketing & Những Chi Phí Ẩn Chủ Nhà Hàng Cần Phải Biết
Tăng Doanh Thu Nhà Hàng
BCBSHOP.VN – Tăng doanh thu cho nhà hàng, cần phải kiểm soát được thu chi và phải hiểu hết được những chi phí không hiện hữu, những chi phí ẩn. Đặc biệt là đối với chi phí cho hoạt động marketing, nhiều chủ nhà hàng thường bỏ qua không tính đến trong quá trình lập kế hoạch tài chính cho kinh doanh nhà hàng. Với vai trò là chủ nhà hàng, bạn phải biết rõ tất cả các loại chi phí để kiểm soát nhằm tránh thất thoát để đảm bảo tăng doanh thu cho nhà hàng.
KINH DOANH NHÀ HÀNG VÀ NHỮNG LOẠI CHI PHÍ KHÔNG HIỆN HỮU
Đối với công việc kinh doanh nhà hàng có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hoạt động tiếp thị, marketing cho nhà hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, có những chi phí liên quan đến marketing cho nhà hàng không phải lúc nào cũng rõ ràng và dễ nhận biết. Dưới đây là một số chi phí ẩn mà chủ nhà hàng cần lưu ý để tối ưu hóa ngân sách và chiến lược marketing cho nhà hàng.
Các chủ nhà hàng luôn có vô số dự trù chi phí trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Họ có thể lên kế hoạch cho những chi phí đáng kể như tiền thuê nhà, thiết bị nhà hàng, nhân viên và thực phẩm. Nhưng nhiều chủ nhà hàng mới bắt đầu bỏ qua việc đưa chi phí marketing cho nhà hàng vào kế hoạch tài chính.
Khi cơ sở kinh doanh mở ra bắt đầu đi vào vận hành và nhà hàng phải thu hút khách hàng thì sẽ xảy ra vấn đề. Chủ nhà hàng sẽ cần phải dồn chi phí cho hoạt động marketing cho nhà hàng. Sau khi tính toán, chi phí vận hành phát sinh, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính. Điều này gây ra những biến động không hề nhỏ đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng doanh thu cho nhà hàng.
Nhà hàng mới có thể phục vụ những món ăn ngon nhất trong khu vực bán kính 5km, nhưng nếu không ai biết về nó, sẽ không bao giờ có đủ và nhiều khách hàng để tiếp tục kinh doanh. Điều quan trọng là tạo một kế hoạch tiếp thị chi tiết cho nhà hàng và phân bổ tiền ngay từ đầu để tối đa hóa cơ hội tăng doanh thu cho nhà hàng.
NHỮNG CHI PHÍ MARKETING CHO NHÀ HÀNG CẦN PHẢI BIẾT
Khi xây dựng kế hoạch tài chính cho hoạt động kinh doanh nhà hàng, cần phải xây dựng ngân sách cho marketing trong kinh doanh. Điều quan trọng là phải xác định các chi phí ẩn của hoạt động marketing cho nhà hàng – bao gồm các chiến lược tiếp thị ngoại tuyến và trực tuyến. Nếu bạn xây dựng kế hoạch tài chính và dự trù kinh phí cho hoạt động marketing cho nhà hàng trong quá trình lập kế hoạch, bạn sẽ không phải lo lắng về việc vượt quá ngân sách đồng thời đảm bảo tăng doanh thu cho nhà hàng.
Dưới đây là một số chi phí ẩn có thể xuất hiện khi tiếp thị nhà hàng của bạn.
1. Xây Dựng Website Cho Nhà Hàng
Mọi người đều biết một trang web hấp dẫn, thân thiện với người dùng là bước đầu tiên trong quá trình quảng cáo doanh nghiệp. Mặc dù các công cụ xây dựng trang web hiện nay giúp việc thiết kế trang web cho doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhưng để duy trì trang web là không có miễn phí.
Trang web là hình ảnh, nhận diện của nhà hàng trên mạng internet. Chi phí phát triển trang web không chỉ bao gồm thiết kế và lập trình ban đầu mà còn có các chi phí duy trì hàng tháng, cập nhật nội dung, và tối ưu hóa SEO để thu hút khách hàng tiềm năng giúp tăng doanh thu cho nhà hàng.
Chi phí của một trang web chuyên nghiệp bao gồm phí lưu trữ trang web, nền tảng xây dựng trang web, tên miền, v.v. Các dịch vụ thiết kế và xây dựng trang web tốt nhất thường cung cấp các mẫu tùy chỉnh và chức năng thương mại điện tử, nhưng những dịch vụ này sẽ khiến bạn phải trả phí. Một số khoản phí, chẳng hạn như phí tạo mẫu, là chi phí trả một lần. Các khoản phí khác, chẳng hạn như lưu trữ trang web, có thể tính theo tháng.
Là chủ nhà hàng, bạn nghĩ rằng tôi chỉ cần một website miễn phí? Tất nhiên, sẽ có những website miễn phí thật, nhưng nó chỉ là một cái khung và sẽ không có nội dung, không có hình ảnh, không có tên miền, không có gói lưu trữ…vậy xây xựng một website cho nhà hàng có còn miễn phí không? Chắc chắn là không. Bạn cần phải hiểu những loại chi phí ẩn trong kinh doanh nhà hàng để đảm bảo kinh doanh hiệu quả và tăng doanh thu cho nhà hàng.
2. Xây Dựng Ứng Dụng Riêng Cho Nhà Hàng
Ứng dụng di động giúp khách hàng dễ dàng đặt bàn và đặt món. Tuy nhiên, việc phát triển và bảo trì ứng dụng cũng đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể, cùng với chi phí quảng cáo để tăng lượt tải và sử dụng ứng dụng.
Hãy cân nhắc một số ứng dụng đặt bàn miễn phí cho nhà hàng. Tuy nhiên, một lần nữa bạn cần phải lưu ý, ứng dụng hay website cho nhà hàng thì cũng cần phải có nội dung, hình ảnh, giao diện, cách hiển thị, các tính năng, không gian lưu trữ…và nếu như bạn không nắm rõ tất cả các loại chi phí này, nó lại làm cho bạn bị động trong kế hoạch tài chính và ảnh hưởng đến việc tăng doanh thu cho nhà hàng.
3. Gửi Thư/ Email Marketing Cho Khách Hàng
Các chiến dịch gửi thư và email trực tiếp là những cách tuyệt vời để khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp của bạn và quảng bá các sự kiện hoặc hoạt động bán hàng sắp tới. Mặc dù cả hai đều là công cụ hiệu quả để quảng bá công ty của bạn nhưng chi phí có thể tăng lên.
Bạn nghĩ Gmail là hoàn toàn miễn phí? Đúng! Bạn có thể sử dụng tài khoản Gmail miễn phí để gửi email cho khách hàng. Nhưng nên lưu ý một điều, email của bạn sẽ chạy thẳng đến hòm thư rác và khách hàng của bạn sẽ không nhận được không điệp.
Cứ giả định là email của bạn không vào hòm thư rác đi, vậy làm thế nào bạn có thể gửi email cho hai hay ba nghìn khách hàng? Và để chuyên nghiệp, bạn muốn sử dụng email gắn với tên miền website của nhà hàng? Bạn phải trả phí. Và nếu như bạn cần lưu trữ tất cả các email, một ngày nào đó, bạn cũng sẽ phải trả tiền để mở rộng dung lượng bộ nhớ lưu trữ điện toán đám mây.
Vậy, là chủ nhà hàng, bạn cần phải biết được những thứ tưởng như MIỄN PHÍ nhưng thực sự nó không miến phí và bạn cần phải dự trù kinh phí cho những hoạt động này nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh nhà hàng ổn định và tăng doanh thu cho nhà hàng.
4. Sử Dụng Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội
Tiếp thị truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để truyền bá thông tin về nhà hàng của bạn. Cách hiệu quả nhất thường là sự kết hợp giữa các bài đăng tự nhiên và quảng cáo trả phí trên nền tảng xã hội.
Tuy nhiên, với vô số nền tảng và tùy chọn quảng cáo có sẵn, việc chỉ xử lý tiếp thị truyền thông xã hội có thể gây nhầm lẫn và tốn thời gian. Thuê một người quản lý phương tiện truyền thông xã hội có thể là một giải pháp tiết kiệm chi phí và mang lại lợi ích tuyệt vời. Tiếp thị truyền thông xã hội thành công đáng để đầu tư hợp lý.
Tiếp thị trên mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất để tăng doanh thu cho nhà hàng của bạn vì nó cho phép bạn phát triển mối quan hệ với khách hàng quen và giữ họ quay lại. Tuy nhiên, để tiếp cận được đông đảo khách hàng, bạn cũng cần phải đầu tư tài chính và có ít nhất một quản trị viên để cập nhật tin tức liên quan đến hoạt động kinh doanh nhà hàng.
5. Các Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết Và Giảm Giá
Các chủ doanh nghiệp cũng thường xuyên bỏ qua các chi phí liên quan đến giảm giá và quà tặng. Ví dụ: nếu bạn điều hành chương trình khách hàng thân thiết cung cấp bữa ăn thứ sáu miễn phí, bạn phải coi chi phí của bữa ăn “miễn phí” là chi phí tiếp thị và ngân sách tương ứng.
Tương tự như các chương trình khách hàng thân thiết, chương trình giảm giá, khuyến mãi cũng cũng cần phải được tính toán chi tiết và đưa vào kế hoạch ngân sách truyền thông và marketing cho nhà hàng. Điều này giúp bạn chủ động trong kinh doanh nhà hàng và đảm bảo tăng doanh thu cho nhà hàng.
CÁCH PHÂN BỔ NGÂN SÁCH MARKETING CHO NHÀ HÀNG
Khi nhà hàng đã hoạt động được một thời gian, hãy cân nhắc việc chia ngân sách marketing cho nhà hàng theo mô hình 70/20/10:
• Phần lớn ngân sách (70%) nên được phân bổ cho các kỹ thuật markering cho nha hàng thành công nhất trong quá khứ.
• Tiếp theo, 10% ngân sách marketing cho nhà hàng có thể dùng để thử nghiệm các phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới. Bạn không nên mong đợi sẽ có lợi ngay ban đầu nào từ khoản đầu tư này.
• 20% cuối cùng dành cho hoạt động marketing cho nhà hàng mà đã thử nghiệm trong 10% trước đó. Bất cứ khi nào bạn thử làm điều gì đó với 10% ngân sách của mình và thành công, hãy chuyển nó sang khu vực ngân sách 20% và sau đó thử điều gì đó mới với 10%.
Marketing nhà hàng là một chiến lược rất quan trọng để kinh doanh nhà hàng thành công và tăng doanh thu cho nhà hàng. Mặc dù marketing cho nhà hàng có thể là một khoản chi phí đáng kể nhưng đó không phải là thứ có thể bỏ qua hoặc bỏ qua trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng.
Khi xây dựng kế hoạch tài chính cho hoạt động kinh doanh tổng thể, hãy xem xét cẩn thận kế hoạch tiếp thị marketing để xác định các chi phí ẩn. Như vậy có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách nhận ra sớm và có những khoản chi phí dự trù trong quá trình kinh doanh, để không phải bị động khi nó tăng lên quá lớn, ảnh hướng đến doanh thu, lợi nhuận của nhà hàng.
BCBSHOP GIÚP TĂNG DOANH THU CHO NHÀ HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
BCB SHOP là nền tảng bán hàng hoàn chỉnh cho cửa hàng vật lý và cửa hàng online. Áp mô hình tiêu dùng tích điểm, mô hình tiêu dùng hoàn tiền một cách thông minh và toàn diện nhất, BCB SHOP cung cấp cho chủ nhà hàng công cụ, công nghệ và nền tảng để tăng số lượng khách hàng, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành; tăng tỷ lệ khách hàng quay lại, tăng tần suất mua hàng. Và, cuối cùng là tăng doanh thu cho nhà hàng.
Nền tảng bán hàng của BCB SHOP bao gồm phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ nhà hàng quản lý mọi hoạt động bán hàng mà không cần tốn nhiều thời gian hay chi phí vì phần mềm quản lý bán hàng BCBSHOP hoàn toàn miễn phí và miễn phí trọn đời.
Ngoài việc cung cấp nền tảng quản trị, quản lý nhà hàng, giải pháp của BCBSHOP cho phép chủ nhà hàng tạo gian hàng online không giới hạn số lượng cửa hàng, số lượng sản phẩm. Các món ăn, đồ uống, dịch vụ của nhà hàng được hiển thị trên website BCBSHOP.VN tiếp cần hàng triệu khách hàng tiềm năng trên 63 tỉnh thành.
Thêm vào đó, BCB SHOP hỗ trợ các hoạt động truyền thông và marketing hoàn toàn miễn phí giúp nhà hàng thu hút nhiều khách hàng hơn. Nền tảng bán hàng của BCB SHOP hoàn toàn MIỄN PHÍ & MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI. Sử dụng ngay giải pháp và nền tảng của BCB SHOP để tăng doanh thu cho nhà hàng ngay hôm nay. TÌM HIỂU THÊM NỀN TẢNG CỦA BCBSHOP TẠI ĐÂY!
XEM THÊM:
• Phần Mềm Bán Hàng POS: Những Lợi Ích Ưu Việt Trong Kinh Doanh Nhà Hàng
• Bảo Hiểm Viễn Đông (Vass) Và Bcb Shop Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược Toàn Diện
• Phần Mềm Bán Hàng Pos Là Gì? Hoạt Động Thế Nào? Pos Mang Lại Lợi Ích Gì?