8 Cách Tăng Tần Suất Mua Hàng Chủ Cửa Hàng Cần Phải Biết
8 Cách Tăng Tần Suất Mua Hàng
BCB SHOP – 8 cách tăng tần suất mua hàng chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng cần phải biết để gia tăng thu nhập cũng như thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển. Dựa trên số liệu thống kê gần đây, 41% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến một hoặc hai lần mỗi tuần. 24% mua thứ gì đó mỗi tuần. Nhiệm vụ của bạn với tư cách là một doanh nghiệp là đảm bảo bạn nằm trong số những người họ mua hàng và thực hiện việc đó thường xuyên.
TẦN SUẤT MUA HÀNG (PF) LÀ GÌ?
Tần suất mua hàng (Purchase Frequency) là một trong những số liệu cốt lõi mà mọi doanh nghiệp nên theo dõi. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp vì điều này tạo ra khả năng bán hàng cho khách hàng hiện tại cao gấp 6 lần so với khách hàng mới. Tần suất mua hàng cao hoặc trung bình thể hiện sự trung thành của khách hàng, trong khi tỷ lệ thấp cho thấy mọi người hiếm khi quay lại sau lần mua hàng đầu tiên.
Tần suất mua hàng (Purchase Frequency còn gọi là chỉ số PF) là số lần trung bình một khách hàng đặt hàng trong một khoảng thời gian. Bằng cách đo lường chỉ số tần suất mua hàng PF trong khung thời gian giới hạn, bạn sẽ nhận được kết quả chính xác hơn và có thể so sánh những thay đổi về hành vi của khách hàng.
Tần suất mua hàng (chỉ số PF) càng cao thì thương hiệu của bạn càng có nhiều khả năng biến người mua lặp lại thành người mua trung thành. Ví dụ: mọi người mua hàng tiêu dùng giá rẻ thường xuyên hơn ô tô hoặc phụ kiện sang trọng có giá trị đặt hàng trung bình cao hơn đáng kể. Tần suất mua các loại sản phẩm này không thể so sánh được. Do đó, bạn nên theo dõi số lần mua hàng trung bình của khách hàng trong công ty của mình hoặc sử dụng các tiêu chuẩn của ngành để ước tính.
TẠI SAO TẦN SUẤT MUA HÀNG LẠI QUAN TRỌNG?
Tần suất mua hàng trong một khoảng thời gian nhất định là một trong những chỉ số quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào; đặc biệt đối với ngành hàng tiêu dùng hay ngành hàng ăn uống F&B. Nhưng tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Dưới đây là những lý do:
• Tần suất mua hàng cho phép bạn theo dõi việc giữ chân khách hàng (có những công cụ có thể giúp bạn điều đó). Khi khách hàng mua hàng của bạn nhiều lần, bạn đang đi đúng hướng. Nếu không có KPI tần suất mua hàng, bạn sẽ không thể đo lường được điều này.
• Tần suất mua hàng làm tăng giá trị trọn đời của khách hàng. Khi bạn tăng tần suấ mua hàng – chỉ số PF, giá trị lâu dài của khách hàng cũng tăng lên do một người mua trung bình tạo ra nhiều doanh thu hơn và ở lại trong khung thời gian dài hơn.
• Chi phí đầu tư cho một khách hàng mua hàng lặp lại sẽ rẻ hơn so với chi phí tìm kiếm một khách hàng mới. Điều này có thể cắt giảm đáng kể chi phí của doanh nghiệp. 82% doanh nghiệp đồng ý rằng việc giữ chân khách hàng rẻ hơn việc thu hút khách hàng mới.
• Những khách hàng trung thành có số lượng đơn hàng trung bình lớn sẽ có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu của bạn tới nhiều người hơn. Những khách hàng đã hoàn tất nhiều lần mua hàng của bạn và sẵn sàng mời bạn bè hoặc tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
• Tần suất mua hàng cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các chiến dịch tiếp thị. Nếu bạn không chắc liệu hoạt động tiếp thị của mình có hiệu quả hay không, tỷ lệ tần suất mua hàng sẽ giúp đánh giá điều này.
Như bạn có thể thấy, bạn sẽ có được nhiều khách hàng trung thành hơn, tăng doanh số bán hàng và tăng doanh thu khi tăng tần suất mua hàng. Đây là số liệu phải theo dõi đối với bất kỳ doanh nghiệp hay chủ cửa hàng nào.
8 CÁCH ĐỂ TĂNG TẦN SUẤT MUA HÀNG
Nếu muốn kinh doanh phát đạt, bạn nên thu hút khách hàng mới và liên tục nuôi dưỡng những khách hàng hiện có. Khách hàng thường xuyên tạo ra nhiều doanh thu hơn những người mua hàng không thường xuyên. Do đó, bạn phải tập trung hơn vào đối tượng khách hàng thường xuyên nếu bạn mong muốn tăng doanh số bán hàng.
Dưới đây là 8 cách hiệu quả nhất để tăng tần suất mua hàng cho doanh nghiệp của bạn bằng cách xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn và các ưu đãi phù hợp hơn.
1. Hiểu Rõ Khách Hàng Trước Khi Lên Kế Hoạch Cho Chiến Dịch Tiếp Thị
Trước khi thực hiện các bước để quảng bá hoặc bán thứ gì đó, bạn cần biết mình nhắm đến ai. Thông tin này sẽ cho phép bạn chọn những cách tốt nhất để khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng. Bạn cũng có thể tập trung vào những khách hàng có nhiều khả năng chuyển đổi hơn những người không thực sự quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Phần mềm nâng cao là cách tối ưu để thu thập thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn (bao gồm nhân khẩu học, lịch sử mua hàng, giá trị đơn hàng trung bình, sở thích, kênh liên lạc yêu thích, v.v.). Phần mềm quản lý bán hàng BCB SHOP cung cấp giải pháp đo lường, phân tích và thống kê số lượng khách hàng, thói quen cũng như nhu cầu của khách hàng một cách chi tiết nhất.
Khi bạn có những thông tin chi tiết này, bạn có thể phân khúc khách hàng dựa trên đặc điểm của họ. Bằng cách này, bạn sẽ điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình và tăng lượng mua hàng thường xuyên.
2. Triển Khai Các Chiến Dịch Tiếp Thị Qua Email Được Cá Nhân Hóa
Tiếp thị qua email là nền tảng của chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tăng số lượng khách hàng mua hàng lặp lại. Email là cách thuận tiện và tiêu chuẩn nhất để liên lạc với khách hàng về việc mua hàng, ưu đãi đặc biệt hoặc bán hàng của họ. Những thông tin liên lạc này nhắc nhở mọi người về thương hiệu của bạn để khuyến khích khách hàng mua lại thứ gì đó.
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email, tốt hơn hết bạn nên cá nhân hóa chúng. Sử dụng tên của người đó trong dòng chủ đề email có thể tăng tỷ lệ đọc email lên 26%. Khi có nhiều khách hàng xem email của bạn hơn, hoạt động của khách hàng sẽ tăng lên, tần suất mua hàng cũng tăng lên.
Ngoài tên của khách hàng, bạn có thể tùy chỉnh nội dung và kiểu email dựa trên đặc điểm của người nhận, phản hồi trước đó, giao dịch mua hàng và các chi tiết khác. Vì dụ: bạn có thể gửi lựa chọn tùy chỉnh các sản phẩm tương tự dựa trên lịch sử mua hàng.
3. Đưa Ra Các Ưu Đãi Đặc Biệt Trong Thời Gian Có Hạn
Ưu đãi trong thời gian có hạn là liều thuốc kích thích cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của khách hàng. Khi một người nghe rằng cơ hội mua được thứ gì đó với giá thấp hơn sẽ biến mất sau khung thời gian đã định, họ sẽ vội vàng hành động. Kết quả là, khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ chưa từng có ý định mua trước đó vì ưu đãi có vẻ quá hấp dẫn để có thể bỏ lỡ. Hành vi khách hàng như vậy làm tăng tần suất mua hàng và doanh thu.
Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận và tránh lạm dụng các ưu đãi trong thời gian giới hạn. Người tiêu dùng sẽ quen với trải nghiệm khách hàng như vậy và ngừng mua hàng nếu không có mã giảm giá hoặc khuyến mại. Nó có thể phản tác dụng đối với tỷ lệ mua chung.
4. Giao Tiếp Với Khách Hàng Hiện Tại Qua Nhiều Kênh
Hơn 50% thương hiệu hiện đại sử dụng ít nhất 8 kênh để tương tác với khách hàng. Bạn nên sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng thông qua email, mạng xã hội, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại, trò chuyện trực tuyến, v.v. Khả năng giữ liên lạc qua các kênh liên lạc phổ biến hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ khách hàng và tỷ lệ hài lòng.
Hãy tưởng tượng người dùng tìm thấy sản phẩm mới của bạn và sẵn sàng đặt hàng nhưng bạn không trả lời email của họ trong vài ngày. Đoán xem điều gì sẽ xảy ra? Khả năng cao là khách hàng của bạn sẽ chọn mua sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Bạn nên tránh những vấn đề như vậy và cung cấp sự hỗ trợ liên tục thông qua các kênh liên lạc chính. Để làm rõ mọi thứ ngay từ đầu, hãy chỉ ra những kênh nào người tiêu dùng nên sử dụng để được trợ giúp trên website hay Fanpage của doanh nghiệp.
5. Triển Khai Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết
Khách hàng tốt nhất là khách hàng trung thành. Họ đã yêu thích thương hiệu của bạn, tin tưởng bạn và mua hàng thường xuyên ngay cả khi bạn không hỏi họ về điều này. 60% khách hàng trung thành cho biết họ sẵn sàng mua hàng từ các công ty họ yêu thích thường xuyên hơn.
Đó là lý do tại sao bạn nên nghĩ đến việc có một chương trình khách hàng thân thiết. Cung cấp điểm thưởng cho người mua sau mỗi lần mua hàng, giảm giá cho họ hoặc đưa ra ưu đãi đặc biệt hoặc tìm bất kỳ ưu đãi nào khác có thể truyền cảm hứng cho mọi người tham gia chương trình khách hàng thân thiết của bạn.
Bạn không chắc chắn về cách triển khai các chương trình khách hàng thân thiết? Hãy sử dụng ngay PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG BCB SHOP vì nó cung cấp công vụ và giải pháp triển khai chương trình khách hàng thân thiết một cách hiệu quả nhất.
6. Sử Dụng Phần Mềm Để Tự Động Hóa Các Công Việc Hỗ Trợ Và Bán Hàng Thủ Công
Khi tần suất mua hàng – chỉ số PF tăng lên, khối lượng đơn hàng bạn cần xử lý cũng tăng vọt. Có thể đội ngũ bán hàng và đội ngũ hỗ trợ của bạn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu.
Do đó, để tăng năng suất của nhóm bán hàng và hỗ trợ, bạn cần có phần mềm tự động hóa. Các công cụ hiện đại có thể tự động trả lời các email tiêu chuẩn, triển khai trò chuyện trực tuyến trên trang website, theo dõi quá trình thực hiện đơn hàng, cập nhật trạng thái đơn hàng và hoàn thành nhiều hành động khác mà bạn thường thực hiện theo cách thủ công.
7. Giới Thiệu Các Yếu Tố Gamification – game hóa hoạt động bán hàng
Khi khách hàng mua một sản phẩm, đó phải là một trải nghiệm thú vị và thú vị. Do đó, các yếu tố gamification – game hóa hoạt động bán hàng trong chiến lược bán hàng của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của người mua và tăng tần suất mua hàng.
Gamification là phương pháp phù hợp nhất trong các chiến dịch khách hàng thân thiết, nơi người dùng có thể giành được điểm, chuyển từ cấp độ này sang cấp độ khác hoặc thậm chí cạnh tranh với những người ngang hàng. Khi mọi người đã cam kết và muốn đạt đến cấp độ cao nhất, họ sẵn sàng làm những gì bạn yêu cầu. Ví dụ: khi người mua cần mười đơn hàng để chuyển từ cấp độ thấp nhất và tận hưởng các lợi ích bổ sung, rất nhiều khả năng, họ sẽ đặt mười đơn hàng hơn cùng một lúc.
8. Giảm Lượng Đơn Hàng Bị Hủy
Hủy đơn hàng là một trong những hành vi khó chịu nhất của khách hàng đối với doanh nghiệp. Khách hàng chọn mua sản phẩm trên website/ Fanpage…nhưng quyết định hủy vào phút cuối. Tỷ lệ hủy đơn cao tác động rất lớn đến tỷ lệ mua hàng và tổng doanh của doanh nghiệp/ cửa hàng.
Mặc dù bạn không thể khiến tất cả khách hàng hoàn tất đơn đặt hàng nhưng bạn có thể thực hiện các bước để tiếp thị lại họ. Hãy thử gửi cho họ email nhắc nhở, giảm giá cho các sản phẩm được thêm vào giỏ hàng, v.v. Tiếp thị lại có thể thuyết phục một bộ phận người bỏ đơn hàng quay lại và khôi phục tần suất mua hàng.
BCB SHOP NÂNG CAO TẦN SUẤT MUA HÀNG
BCB SHOP – siêu phần mềm quản lý bán hàng cung cấp giải pháp giữ chân khách hàng cũ, nâng cao tỷ lệ trung thành của khách hàng đối với sản phẩm/ thương hiệu bằng cách hoàn lại một phần trên tổng giá trị hóa đơn. Việc được hoàn lại/ hưởng % chiết khấu giúp khách hàng cảm thấy hài lòng ngay lập tức. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và họ sẵn sàng quay lại để tiếp tục tiêu dùng. Vì sao? Vì sau mỗi lần mua hàng hóa/ sản phẩm, khách hàng được hoàn lại một phần của giá trị đơn hàng. TÌM HIỂU THÊM VỀ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG BCB SHOP!